Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Samsung sẽ thoát khỏi Android của Google


Trước hết, tất cả thiết bị di động của Samsung đều chạy Android, đó là hệ điều hành mà hầu hết các hãng đối thủ ngoại trừ Apple đang sử dụng để chạy máy tính bảng và thiết bị cầm tay di động của họ samsung galaxy s2. Samsung đã cố gắng thêm nhiều giá trị riêng vào nền tảng Android trên các thiết bị của họ qua lớp giao diện người dùng UI và các tính năng bảo mật khác. Nhưng cũng giống như các hãng đối thủ khác, hãng này phải dựa vào Google để cải tiến phần lõi của hệ điều hành. Samsung không có quyền về những gì phải thực hiện hay về thời hạn ra mắt các tính năng mới trong các phiên bản nâng cấp của hệ điều hành này.

Như vậy, Samsung sẽ kiểm soát số phận của họ như thế nào? Vài động thái gần đây của Samsung đã cho thấy chiến lược phát triển trong tương lai của họ.

Trước hết, tại sự kiện ra mắt mẫu smartphone cao cấp samsung galaxy s4, Samsung chỉ đề cập đến Google và Android một lần trong suốt bài tuyên bố dài cả giờ. Từ đó về sau, Google và Samsung cho biết quan hệ giữa họ cũng tốt, nhưng liệu điều này có thật không trừ phi Google thông cảm hơn và cho Samsung hưởng thêm chia sẻ doanh thu dịch vụ và được thêm quyền kiểm soát đối với hệ điều hành lõi.

Một động thái khác là Samsung gần đây đã quyết định kết hợp hệ điều hành di động Bada riêng của họ với một hệ điều hành di động thực sự mạnh mẽ và hoàn toàn mới có tên gọi là Tizen. Tizen có khởi nguồn do Intel và bây giờ đã trở thành một hệ điều hành di động có nguồn mở hoàn toàn dựa trên một phần lõi Linux di động. Samsung đã ấp ủ hệ điều hành này và đây hẳn không phải chỉ là một thử nghiệm. Có tin là Samsung và Intel đang hợp tác chặt chẽ để phát triển Tizen thành một hệ điều hành di động tốt hơn, và sẽ bắt đầu nhận nhiều hỗ trợ phần mềm trong tương lai rất gần.



Samsung sẽ thoát khỏi Android của Google để tạo nên một bước tiến mới trong tương lai.


Nhiều chuyên gia phân tích có thể dự đoán được trong 24 tháng tới Samsung sẽ làm gì. Trước tiên, Samsung sẽ tăng gia hợp tác với Intel về Tizen và thúc đẩy cộng đồng Android bắt đầu viết ứng dụng cho Tizen. Công việc này sẽ tốn nhiều thời gian nhưng rất quan trọng. Tiếp đến, hãng công nghệ này sẽ (và nên) thuê một công ty mô phỏng phần mềm để làm tất cả các ứng dụng Android có thể hoạt động trên chính Tizen. Được biết, vì Android được xây dựng trên phần lõi Linux di động, nên việc chạy ứng dụng Android trên Tizen có thể thực hiện được với trình mô phỏng thích hợp. Dĩ nhiên, một ứng dụng Tizen có sẵn sẽ hoạt động tốt hơn, nhưng mô phỏng ứng dụng này trên Tizen cũng có thể hoạt động tốt.

Liệu Samsung có học được kinh nghiệm từ cửa hàng iTunes Store của Apple và gặt hái được thành công tương tự hay không? Cách thông minh để đạt được điều này là xây dựng một loại dịch vụ giống như của Apple và chia sẻ một tỉ lệ 70/30 doanh thu cho các nhà phát triển phần mềm. Với con số các thiết bị Samsung bán được, các nhà phát triển phần mềm sẽ sẵn sàng hỗ trợ hãng này. Điều này có nghĩa là cuối cùng Samsung có thể tạo ra một dòng doanh thu quan trọng từ hệ sinh thái ứng dụng phần mềm thay vì để cho Google giữ hết tất cả lợi nhuận.

Rất có thể Samsung sẽ mua lại một trong những công ty quảng cáo di động lớn, phát triển cấu trúc và hệ thống quảng cáo riêng của họ, do đó sẽ ít bị phụ thuộc vào các lực lượng quảng cáo bên ngoài hơn. Như chúng ta đã biết, quảng cáo di động đang đem nhiều lợi nhuận cho Google nhưng không nhiều cho đối tác của hãng phần mềm khổng lồ này. Samsung cũng cần phải sở hữu mảng này của hệ sinh thái và bắt đầu thu hoạch ít nhất 90% lợi nhuận quảng cáo thay vì giao hết cho Google.


Không hoàn toàn kiểm soát được tương lai và lợi nhuận sau cùng của chính mình quả là tình trạng khó chịu cho các nhà quản lí của Samsung. Vì là công ty hàng đầu sử dụng Android, người ta cho rằng Samsung có thể đạt được vài đặc quyền về chia sẻ doanh thu từ Google. Tuy nhiên, Google có kế hoạch riêng của họ và dường như không có ý ưu đãi Samsung hơn các đối tác Android khác.


Nhưng Samsung không thể ngày một ngày hai chợt thức tỉnh và từ bỏ Android. Họ có thể thực hiện việc này trong vòng vài năm và đến lúc đó có thể hoàn toàn thoát khỏi Android. Họ có thể sẽ giữ lại giao diện người dùng UI và tầng bảo mật hiện đang nổi bật của Android, nhưng sẽ bắt đầu nâng cao nó cho phong phú hơn và tích hợp nhiều hơn vào Tizen.

Đây chắc chắn là cách Samsung sẽ hoàn toàn thoát khỏi Google. Không thể nào tin được là với mức tăng trưởng và ảnh hưởng trên thị trường di động, mà hãng công nghệ này lại sẵn sàng tiếp tục giao hết phần lớn lợi nhuận hệ sinh thái cho Google. Về mặt tiềm năng, Samsung có thể xây dựng được một hệ điều hành di động quan trọng có thể cạnh tranh với iOS của Apple, Android của Google và Windows Phone của Microsoft.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét